Được rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn không?

Trong quá trình gửi tiết kiệm, nhiều người có việc xảy ra đột xuất cần dùng đến tiền gửi tại ngân hàng nhưng không biết có được phép rút tiền gửi tiết kiệm trước khi đến hạn không? Thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Có thể rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn không?

Tất cả các tổ chức tín dụng được phép nhận tiền gửi tiết kiệm đều cho phép rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn. Bởi tại Quyết định 1160/2004/QĐ-NHNN đã nêu rõ rằng:

  1. Người gửi tiền được rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn nếu có thoả thuận với tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm khi gửi tiền và phải thông báo trước yêu cầu rút tiền trước hạn theo quy định của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.
  2. Trường hợp người gửi tiền có nhu cầu rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn đáp ứng đủ quy định tại Khoản 1 Điều 16, người gửi tiền được hưởng lãi theo quy định của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm và lãi suất áp dụng tối đa không vượt quá mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn hiện hành của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.
  3. Trường hợp người gửi tiền có nhu cầu rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn nhưng không đáp ứng đủ quy định tại Khoản 1 Điều 16, tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm có thể vẫn cho phép người gửi tiền rút tiền trước hạn. Trong trường hợp này, người gửi tiền được hưởng lãi theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 nhưng phải chịu một mức phí đối với khoản tiền gửi tiết kiệm rút trước hạn theo quy định của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.
  4. Người gửi tiền tại các tổ chức tín dụng phi ngân hàng chỉ được rút gốc tiền gửi tiết kiệm trước hạn đối với các khoản tiền đã có thời gian gửi từ một năm trở lên.
  5. Tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm quy định thời hạn tối thiểu người gửi tiền phải thông báo trước yêu cầu rút tiền trước hạn, lãi suất và mức phí áp dụng đối với tiền gửi tiết kiệm rút trước hạn.

Thực tế ít có khách hàng khi gửi tiết kiệm có thỏa thuận trước với ngân hàng về việc sẽ rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn. Nên thông thường những khách hàng rút trước thời hạn đều không được hưởng mức lãi suất có kỳ hạn như đã ký trong hợp đồng gửi tiết kiệm, chỉ được hưởng mức lãi suất không kỳ hạn khoảng 0,1 – 0,2%/năm.

Có thể rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn nhưng sẽ chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn

Trường hợp nào không rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn được?

Có một số trường hợp ngoại lệ có thể khiến khách hàng không rút tiền gửi trước thời hạn được như sau:

  • Bởi vì sổ tiết kiệm có thể dùng để thế chấp để vay vốn nên nếu sổ tiết kiệm đang được dùng làm tài sản đảm bảo cho một khoản vay thì khách hàng sẽ không thể rút trước hạn.
  • Khi ký kết hợp đồng gửi tiết kiệm có điều khoản khách hàng không được rút trước hạn và khách hàng đồng ý với điều khoản này. Những sản phẩm gửi tiết kiệm có kèm điều kiện không được rút trước thời hạn thường có lãi suất hấp dẫn và nhiều ưu đãi nên khách hàng phải chấp nhận rút tiền đúng hạn.

Cách rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn

Cách rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn vô cùng đơn giản. Tùy theo hình thức gửi tiết kiệm và thủ tục sẽ khác nhau:

Gửi tiết kiệm tại quầy

  • Bạn mang theo sổ tiết kiệm đến quầy giao dịch của ngân hàng gửi tiết kiệm.
  • Nộp giấy rút tiền có chữ ký khớp với chữ ký mẫu đã đăng ký trước đó
  • Xuất trình CMND/căn cước công dân/hộ chiếu còn hiệu lực
  • Trường hợp người đứng tên sổ tiết kiệm không đi rút tiền được thì cần có giấy ủy quyền và xuất trình giấy CMND hoặc hộ chiếu của người được ủy quyền để đối chứng.
  • Làm thủ tục tất toán sổ tiết kiệm
  • Ký xác nhận vào giấy rút tiền là hoàn thành

Gửi tiết kiệm online

  • Khách hàng truy cập Internet Banking/Mobile Banking và đăng nhập bằng tên đăng nhập và mật khẩu.
  • Tại màn hình chính vào mục “Tiết kiệm”, chọn tài khoản tiết kiệm cần tất toán rồi chọn 
  • “Tất toán”
  • Ở mục “Tài khoản đích” khách hàng nhập số tài khoản nhận gốc và lãi.
  • Sau khi kiểm tra thông tin nhấn nút “Thực hiện” rồi xác thực giao dịch bằng mật khẩu và mã xác thực là hoàn thành

Qua đây bạn đã biết là được phép rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn. Nhưng nhìn chung bạn không nên rút trước thời hạn vì sẽ không được hưởng lãi suất cao như ban đầu. Do đó để tránh việc phải rút trước thời hạn bạn không nên “để trứng vào một giỏ”, hãy tách nhỏ số tiền mình có ra rồi gửi thành nhiều tài khoản gửi tiết kiệm với các kỳ hạn khác nhau, khi có việc gấp có thể tất toán tài khoản tiền gửi kỳ hạn ngắn.

Đánh giá bài viết
Được rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn không?
Rate this post

Gửi yêu cầu tư vấn