Mức thu nhập tối thiểu là bao nhiêu thì mới nên mua ô tô?

Việc mua một chiếc ô tô là cả vấn đề lớn đối với nhiều người. Tuy nhiên, việc duy trì “nuôi” chiếc xe đó lại càng khó hơn. Để mua một chiếc xe ô tô, chủ xe cần có thu nhập tối thiểu là bao nhiêu là hợp lí?

Chi phí để “nuôi” một chiếc ô tô bao gồm những chi phí cố định (chi 1 lần hoặc 1 lần trong năm) thì chúng ta còn phải trả các khoản lưu động hàng tháng.

Những chi phí cố định bao gồm: phí đăng kiểm, phí trước bạ, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, phí bảo trì đường bộ, chi phí khấu hao. Những khoản chi phí này tuy không ảnh hưởng đến chi tiêu hàng tháng của người sở hữu xe nhưng nó ảnh hưởng đến tài sản tích lũy.

Mức thu nhập tối thiểu là bao nhiêu thì mới nên mua ô tô

Mức thu nhập tối thiểu là bao nhiêu thì mới nên mua ô tô

Các chi phí lưu động hàng tháng bao gồm: tiền xăng dầu, phí bảo trì xe, gửi xe, phí cầu đường và một số phát sinh khác. Rất khó để tính ra con số tuyệt đối nhưng theo ước tính các khoản chi phí lưu động hàng tháng đối với dòng xe cỡ nhỏ mà các chủ xe cần chi trả như sau:

dang-ky-tu-van

  • Phí rửa xe: 200.000 đồng/4 lần
  • Phí xăng dầu: 2.000.000/1000 km
  • Phí gửi xe: 1.500.000 đồng/tháng
  • Phí cầu đường: 300.000 đồng/tháng
  • Phí sửa chữa, bảo dưỡng: 500.000 đồng/tháng
  • Như vậy, tổng chi phí để “nuôi” một chiếc ô tô vào khoảng 4.500.000 đồng.

Theo các chuyên gia tài chính, không tính khoản tiền “nuôi” xe hàng tháng thì chủ xe cần phải dành một số khoản khác cho chi tiêu gia đình cũng như để dành tiết kiệm. Nếu mua xe trả góp thì thu nhập hàng tháng phải ít nhất lớn gấp 5 lần số tiền nuôi xe, tức là 22.500.000 đồng/tháng.

Trong trường hợp bạn có sẵn tiền mua xe thì tổng thu nhập mỗi tháng của bạn cũng phải vào khoảng 18.000.000 đồng/tháng. 

Đối với gia đình có không gian rộng, không mất tiền gửi xe thì mức chi phí trên có thể giảm thêm một phần nhỏ. Đây là những ước tính cho các dòng xe cỡ nhỏ phục vụ đi lại trong nội thành. Các bạn nên cân nhắc thật kĩ để có quyết định đúng đắn.

Đánh giá bài viết
Mức thu nhập tối thiểu là bao nhiêu thì mới nên mua ô tô?
5 (100%) 1 vote

Gửi yêu cầu tư vấn