Có nên vay mua nhà 1 tỷ đồng khi mới có 500 triệu

Nếu những người có sẵn 1 tỷ đồng có nhiều cơ hội và muốn mua nhà ở ngay thì những gia đình có từ dưới 500 triệu đồng chuyện mua nhà dường như không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn biết lựa chọn căn hộ phù hợp và các xoay sở tài chính cũng không phải là quá khó khăn.

chi-co-400-trieu-co-nen-mua-nha-ha-noi

Mua nhà trả góp ngày càng dễ dàng

Thị trường nhà đất Hà Nội sau thời gian dài trầm lắng đã bắt đầu “ấm” trở lại với sự xuất hiện những dự án căn hộ diện tích nhỏ có giá mềm, mức giá những căn hộ này thường dưới 1 tỷ đồng, những căn hộ này đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của những người có nhu cầu mua nhà ở và nhất là những người muốn vay tiền mua nhà. Chỉ với khoảng từ 400 triệu đồng có sẵn, cùng với sự hỗ trợ từ ngân hàng, khách hàng có thể dễ dàng sở hữu một căn nhà tiện nghi tại Hà Nội.

Với trường hợp khách hàng có 400 triệu đồng vốn, có thể lựa chọn những căn hộ chung cư nhỏ tại các khu vực Long Biên, Hà Đông, Từ Liêm, Hoàng Mai. Diện tích những căn hộ này thường ở mức 55-70m2, đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho một gia đình khoảng 4 người. Mức giá của những căn hộ này rơi vào khoảng 700 triệu đến dưới 1 tỷ đồng. Như vậy khách hàng sẽ cần vay thêm ngân hàng khoảng 300-400 triệu. Với việc lãi suất vay cho vay của ngân hàng đang khá thấp, khách hàng có thể lựa chọn vay mua nhà được với mức lãi suất từ 8%/năm, khách hàng cũng có thể lựa chọn các chương trình ưu đãi cho vay từ phía ngân hàng để được nhận mức lãi suất tốt nhất.

Đối với những khách hàng có mức thu nhập thấp, khoản vay 400 triệu với mức lãi suất từ 8% vẫn là quá cao. Tuy nhiên, khách hàng có thể vay thông qua gói cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội với lãi suất cố định trong toàn thời gian vay chỉ 5%/năm, khách hàng cũng được hỗ trợ vay tối đa lên tới 15 năm.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, số tiền vay mua nhà trả góp không nên vượt quá 50% tổng thu nhập trước thuế của người dân. Ở Việt Nam, nếu 1 gia đình có 2 vợ chồng đi làm với tổng mức thu nhập khoảng 10 triệu đồng/ tháng, như vậy mỗi tháng họ phải bỏ ra số tiền để trả cho ngân hàng cả lãi và gốc không nên quá 5 triệu đồng.

Người đi vay cũng cần phải xem xét xem thu nhập của mình có ổn định hay không. Nếu là công chức nhà nước thì công việc ổn định lâu dài nhưng nếu là ở các doanh nghiệp tư nhân bên ngoài thì liệu công việc có ổn định hay không. Khoản vay ngân hàng cũng đừng nên vượt quá 50% nhu cầu vốn dù ngân hàng có thể hỗ trợ tối đa tới 90%. Nếu vay quá nhiều áp lực trả nợ hàng tháng sẽ rất lớn.

Đánh giá bài viết
Có nên vay mua nhà 1 tỷ đồng khi mới có 500 triệu
4 (80%) 1 vote

Gửi yêu cầu tư vấn