Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?

Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?

Chung cư mini là loại hình căn hộ do các chủ đầu tư nhỏ hoặc cá nhân xây dựng trên đất của mình, được chia thành nhiều căn hộ diện tích nhỏ và bán cho những người có mức thu nhập thấp hoặc trung bình. Một chung cư mini thường có hai tầng trở lên, mỗi tầng có từ hai căn hộ khép kín, diện tích sàn xây dựng mỗi căn ít nhất là 30m2, đáp ứng các quy định cơ bản về nhà chung cư.

Vay ngân hàng mua chung cư mini

Dùng căn hộ chung cư để vay ngân hàng là hình thức cho vay của ngân hàng có tài sản đảm bảo. Tài sản ở đây là căn hộ chung cư bạn đang hoặc sắp được sở hữu trong tương lai. Nếu đến thời hạn trả nợ mà người đi vay không trả được vốn cùng lãi suất theo quy định thì quyền sở hữu chung cư sẽ thuộc về ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng cho vay. Điều này có nghĩa là bạn có thể dùng nhà chung cư mình đang ở hoặc sẽ có trong tương lai để vay thế chấp từ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng uy tín dụng nào đó.

Để biết căn hộ chung cư mini của mình có đủ điều kiện vay vốn ngân hàng hay không thì bạn cần nắm rõ về quyền sở hữu căn hộ chung cư của mình đang ở trong tình trạng nào. Cụ thể như sau:

  • Nếu nhà chung cư bạn đang ở hoặc sắp ở trong tương lai thuộc quyền sở hữu của cá nhân hoặc hộ gia đình của bạn, bạn được tiến hành vay thế chấp tại các hệ thống ngân hàng theo quy định của pháp luật.
  • Nếu nhà chung cư là sở hữu của tổ chức, đơn vị kinh doanh hay cơ quan thì chỉ có thể vay thế chấp tại các tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam.
  • Nếu nhà chung cư thuộc quyền sở hữu chung của nhiều đối tượng khác nhau, thì cần có sự xác nhận chấp thuận vay thế chấp của các bên bằng văn bản pháp luật.
  • Nếu nhà chung cư dùng để vay thế chấp đang hoạt động cho thuê thì cần thông báo với bên thuê và vẫn được thuê đến thời hạn kết thúc hợp đồng.

Như vậy bạn có thể vay ngân hàng để mua chung cư mini và lấy chính căn hộ mini bạn dự định mua làm tài sản thế chấp.

Có nên mua chung cư mini trả góp?

Khi mua chung cư mini trả góp mang lại cho khách hàng rất nhiều tiện lợi cụ thể:

Về căn hộ chung cư mini

Khi mua căn hộ mini bạn sẽ được hưởng lợi ích như:

  • Giá thành rẻ.
  • Được trang bị đầy đủ nội thất cơ bản khi vào ở.
  • Diện tích chung cư mini cũng rất đa dạng từ 1 – 3 phòng ngủ… phù hợp với nhu cầu của cả các cá nhân và gia đình.
  • Vị trí các chung cư mini được xây dựng tại các vị trí trung tâm, khá thuận tiện cho đi lại, làm việc.
  • Các khu tiện ích gần, tiện lợi cho cả việc học tập, khám bệnh, vui chơi…
  • Giá dịch vụ cũng khá rẻ chỉ từ 200k – 300k/hộ.
  • Quy mô nhỏ nên các gia đình, người dân sống trong khu chung cư mini có thể thể tự quản lý.

Có nên mua chung cư trả góp

Về hình thức mua trả góp

Khi mua chung cư mini trả góp bạn sẽ được hưởng những lợi ích từ ngân hàng cụ thể:

  • Không phải thanh toán hết giá trị căn hộ ngay thời điểm đầu tiên, mà sẽ được hỗ trợ tối đa khoản vay lên tới 70% giá trị căn hộ.
  • Được sử dụng chính căn hộ mini đang định mua làm tài sản thế chấp.
  • Lãi suất ưu đãi thấp, hỗ trợ cho người có thu nhập trung bình, thấp.
  • Trả góp theo từng tháng.
  • Thời gian vay vốn lên đến 25 năm giúp giảm bớt gánh nặng trả nợ cho khách hàng.

Như vậy, nếu tài chính của bạn còn yếu và nhu cầu sống trong không gian nhỏ thì bạn có thể lựa chọn mua căn hộ mini trả góp để hưởng những ưu đãi và tiện ích khi sử dụng.

Lời khuyên khi mua chung cư mini trả góp

Mua chung cư trả góp mang đến cho khách hàng rất nhiều lợi ích. Nhưng đi kèm với nó cũng là những bất cập đáng quan tâm. Khách hàng có nhu cầu mua chung cư mini trả góp cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

Thủ tục pháp lý của chung cư mini

Khi mua nhà, chủ đầu tư chỉ cam kết bàn giao nhà đúng tiến độ, còn vấn đề tách sổ thì phải chờ. Hiện tại các khu chung cư mini vẫn có thể được cấp sổ hồng nhưng rất khó bởi một số lý do như: Do chủ đầu tư làm sai quy định, chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho người dân…

Do vậy, để tránh gặp rủi ro, trước khi xuống tiền mua căn hộ bạn hãy tìm hiểu và chắc chắn căn hộ mình định mua đạt tiêu chuẩn và có các giấy tờ pháp lý theo quy định.

Xác định nhu cầu của cá nhân và gia đình

Khi mua chung cư mini trả góp bạn cần xác định nhu cầu mua nhà của bản thân và gia đình như:

  • Xác định vị trí nằm ở đâu, vị trí đó có phù hợp với nhu cầu ăn, ở, đi lại của bạn hay không.
  • Giá thành căn hộ đó có phù hợp với tài chính của bạn hiện tại hay không.
  • Các tiện ích tại đây có thuận tiện và đáp ứng nhu cầu sống hiện tại của bạn không như: Vị trí giao thông, bệnh viện, trường học, cơ quan làm việc…
  • Cơ sở vật chất, thiết kế có đảm bảo, an toàn hay không.

Tìm hiểu kỹ các gói cho vay mua chung cư trả góp của ngân hàng

Bạn hãy tìm hiểu lựa chọn ngân hàng có gói vay tốt nhất, và nắm rõ lãi suất các ngân hàng đưa ra. Thông thường, các ngân hàng cung cấp lãi suất ưu đãi, được cố định trong một khoảng thời gian đầu tiên. Sau khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất được tính theo lãi suất thả nổi trên thị trường và sẽ chênh lệch khá nhiều so với mức lãi suất ưu đãi. Ngoài lãi suất, số tiền cần trả ngân hàng mỗi tháng còn phụ thuộc cả vào thời gian cố định lãi suất, lãi suất sau ưu đãi, thời gian cho vay tối đa của ngân hàng,… Vì vậy, khi lựa chọn gói vay mua chung cư mini trả góp nên lựa chọn ngân hàng uy tín, tìm hiểu thật kỹ các điều khoản trong hợp đồng tín dụng trước khi vay vốn.

Trên đây là những thông tin chi tiết về mua chung cư mini trả góp. Hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho khách hàng, phục vụ cho việc vay vốn của mình.

Đánh giá bài viết
Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?
5 (100%) 1 vote

Gửi yêu cầu tư vấn