Thủ tục vay mua xe trả góp ngân hàng

Mua trả góp ô tô cũ là gì? 

Trong thời đại phát triển ngày nay, xe ô tô dùng trở thành một trong những phương tiện di chuyển thiết yếu trong đời sống của con người. Về mua xe ô tô có thể đáp ứng được các nhu cầu cá nhân như phương tiện đi lại, đáp ứng nhu cầu công việc… Tuy nhiên việc mua một chiếc xe ô tô mới tốn một khoản tiền không hề nhỏ về giá thị trường của xe ô tô hiện nay dao động từ 600 triệu cho tới hơn 1 tỷ. Việc mua xe ô tô mới khi không có đủ khả năng sẽ khiến cho người mua bị áp lực về kinh tế khi vay vốn ngân hàng. 

Vay mua xe ô tô cũ

Chính vì điều đó, hiện nay nhiều người có xu hướng mua xe ô tô cũ để giảm áp lực về kinh tế và trả trong thời gian ngắn hạn hơn. Tuy nhiên, việc mua xe ô tô cũ khi vay vốn ngân hàng có phần bị hạn chế hơn về một số mặt như:

  • Chỉ cho vay mua xe có thời gian xuất xưởng không quá 6 – 7 năm.
  • Thông thường với xe cũ thì ngân hàng chỉ cho vay từ 50 đến 60% giá trị của xe. Tuy nhiên nếu có tài sản thế chấp đảm bảo thì giá trị vay sẽ có thể cao hơn. 
  • Xác định giá trị vay vốn trên giá trị xe. 
  • Xe càng cũ, thời gian cho vay sẽ càng ngắn. 

Tuy nhiên, ngoài những mặt hạn chế đó ra thì việc vay vốn ngân hàng mua xe cũ cũng đáp ứng được rất nhiều nhu cầu thiết yếu của con người trong cuộc sống hiện nay. Vì thế, nếu như người mua thật sự cần một chiếc xe ô tô cũ để đáp ứng cho những nhu cầu công việc hay phương tiện đi lại thì việc vay vốn ngân hàng là hình thức mà khách hàng nên sử dụng khi mua xe.

Điều kiện vay vốn ngân hàng. 

Ngày nay mỗi ngân hàng đều sẽ đưa ra những điều kiện khác nhau. Tuy nhiên những điều kiện cơ bản hầu hết đều tuân theo những điều như sau:

Đối với khách hàng:

  • Khách hàng vay vốn là công dân 
  • Việt Nam hoặc là người Việt Nam đã từng sống tại nước ngoài (Việt Kiều).
  • Người vay vốn cần có mức thu nhập ổn định trong khoảng thời gian dài đặc biệt là trong khoảng thời gian khi vay vốn ngân hàng.
  • Khách hàng cần có sẵn tối thiểu 40% giá trị xe.
  • Chưa từng có lịch sử tín dụng xấu. 
  • Khách hàng đang cư trú tại nơi ở có chi nhánh của ngân hàng vay vốn.
  • Có mục đích vay rõ ràng, giấy tờ xác thực.

Điều kiện vay vốn 

Đối với xe ô tô:

  • Xe cần phải xuất xưởng từ năm 2014 trở lại đây. 
  • Các ngân hàng Hiện nay chị đồng ý cho vay khi xe có đủ điều kiện về năm và có giá trị tối thiểu là 250.000.000₫.

Hồ sơ, thủ tục khi vay vốn ngân hàng

Tương tự như vay mua nhà, nếu ai đã từng vay vốn ngân hàng có lẽ sẽ hiểu rõ những thủ tục vay vốn cơ bản. Đối với người lần đầu vay vốn, khách hàng cần phải chuẩn bị các loại hồ sơ cần thiết để cung cấp cho ngân hàng và tiến hành các bước.

Các loại hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị 

Các loại hồ sơ cơ bản như sau:

Loại giấy tờ Nội dung
Giấy đề nghị vay vốn Giấy này có theo mẫu của từng ngân hàng. Khách hàng cần liên hệ với ngân hàng mình muốn vay vốn để được tư vấn kỹ hơn.
Giấy tờ tùy thân cơ bản Chứng minh nhân dân, hộ khẩu KT3, xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc giấy xác nhận độc thân…
Hồ sơ chứng minh thu nhập Giấy chứng minh thu nhập, chứng nhận đơn vị lao động, sao kê lương…
Hồ sơ chứng nhận mục đích vay Hợp đồng mua xe và các loại giấy tờ liên quan.
Hồ sơ đảm bảo tài sản Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hồng, giấy phép xây dựng hoặc những giấy tờ liên quan đến tài sản mà bạn thế chấp.

Quy trình thực hiện quá trình vay vốn ngân hàng

Bước 1: Tìm hiểu và lựa chọn ngân hàng bạn muốn vay vốn. 

Đây là bước thiết yếu cho khách hàng muốn tìm ngân hàng vay vốn. Bạn phải tìm hiểu kĩ càng và đưa ra kế hoạch trả nợ. Điều này sẽ đưa đến những cái nhìn thiết thực và lựa chọn được ngân hàng phù hợp. Nhiều bạn bỏ qua bước tìm hiểu này và gặp rất nhiều khó khăn khi vay vốn ngân hàng.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ.

Hồ sơ là là một bước rất dễ chuẩn bị vì các ngân hàng hiện nay đều đưa ra những yêu cầu hồ sơ tương tự. Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ cơ bản trên và liên hệ ngân hàng bổ sinh nếu thiếu. Chuẩn bị sớm giấy tờ sẽ giúp quá trình vay vốn diễn ra nhanh chóng vá chuyên nghiệp hơn.

Bước 3: Thẩm định và kiểm tra giấy tờ.

Ở bước này, ngân hàng sẽ kiểm tra tính xác thực của các loại hồ sơ, giấy tờ mà bạn cung cấp. Đồng thời ngân hàng cũng đưa người đến kiểm tra giá trị xe, giá trị của tài sản thế chấp. Tùy ngân hàng mà bước này sẽ tốn thời gian nhiều hay ít. Nếu như hồ sơ bạn nộp đã đầy đủ thì bước này diễn ra cũng hoàn toàn nhanh chóng.

Bước 4: Ký hợp đồng.

Ngân hàng sẽ cho ra quyết định cho vay và tiến hành ký hợp đồng với người vay vốn. Là khách hàng, để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho bản thân thì bạn rất nên đọc kỹ hợp đồng để tránh những phát sinh về sau này.

Bước 5: Giải ngân và nhận xe.

Sau khi thống nhất ký hợp đồng, ngân hàng sẽ chuyển tiền mua xe cho đại lý xe và bạn có thể nhận xe. Lúc này, giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp sẽ được ngân hàng toàn quyền nắm giữ cho đến khi bạn hoàn thành trả nợ.

Những lưu ý khi làm hồ sơ vay vốn

Trước khi vay vốn, bạn cần phải vạch ra trước những kế hoạch trả nợ, nắm bắt được tình hình kinh tế của bạn thân trong vòng nhiều năm liền. Vì trong tình hình dịch bệnh, việc nắm bắt được trường hợp có thể xảy ra ảnh hưởng đến thu nhập cá nhân là việc làm bắt buộc. Điều này sẽ lường trước những trường hợp xấu và bảo vệ sự uy tín của bạn. 

  • Hãy chủ động chuẩn bị hồ sơ: Việc chủ động chuẩn bị hồ sơ sớm sẽ giúp quá trình vay vốn diễn ra nhanh chóng hơn. Đồng thời, bạn cũng thể hiện được sự nhanh nhạy và uy tín của mình khi vay vốn.
  • Hiểu rõ lãi suất, hạn mức vay, thời gian vay vốn: Việc chọn lựa ngân hàng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau mà bạn cần biết chứ không phải chỉ phụ thuộc vào lãi suất thấp.
  • Luôn đọc kỹ hợp đồng: Dù trong bất kỳ thủ tục mua bán nào thì việc đọc kỹ hợp đồng là điều vô cùng quan trọng.
  • Hãy lựa chọn xe có mức giá mình có thể trả được và quan tâm đến độ bền dài lâu. Việc mua xe cũ cần người mua cân nhắc rất cẩn thận nhưng đừng mua sẽ quá rẻ vì những phát sinh về sau nặng nề. 
  • Dự tính tiền bảo dưỡng: Như đã đề cập, việc mua xe cũ thường phát sinh tiền sửa chữa về sau nên người mua xe cũ thường phải tính toán số tiền phải chi ra hàng tháng để bảo dưỡng xe. Nếu mua xe phục vụ cho nhu cầu công việc như chạy taxi, chạy grab… thì việc tính toán tiền bảo dưỡng sẽ là bước không thể thiếu. 

Bài viết đã chia sẻ những thủ tục, quy trình và những điều cần biết trong quá trình vay vốn mua xe ô tô cũ. Hy vọng bạn tìm được những thông tin hữu ích dành cho mình qua bài chia sẻ trên.

Đánh giá bài viết
Thủ tục vay mua xe trả góp ngân hàng
5 (100%) 1 vote

Gửi yêu cầu tư vấn