Thủ tục, quy trình vay vốn ngân hàng mua nhà

Có nên vay ngân hàng mua nhà? 

Câu trả lời dành cho câu hỏi trên phải tùy thuộc theo nhu cầu và điều kiện vay vốn của người mua nhà. Nếu như bạn đang cân nhắc việc có nên vay vốn ngân hàng không thì bạn phải đáp ứng được những điều kiện sau: 

Có 30% giá trị ngôi nhà cần mua.

Bạn cần phải có ít nhất 30% giá trị ngôi nhà cần mua thì mới nên lựa chọn vay vốn ngân hàng mua nhà. Vay vốn ngân hàng là một lựa chọn đúng đắn và hợp lý nếu bạn cân nhắc đầy đủ tài chính và khả năng chi trả của mình. Các ngân hàng hiện nay hỗ trợ cho vay cao đến 70% giá trị ngôi nhà, vì thế, chuẩn bị 30% cho ngôi nhà tương lai là một việc ưu tiên hàng đầu trong việc vay vốn ngân hàng.

Hiểu rõ lãi suất thị trường. 

Lãi suất mà bạn nhìn thấy trên những gói ưu đãi của các ngân hàng hầu hết chỉ áp dụng mấy tháng đầu và sẽ tăng trong những năm tiếp theo. Vì thế, thay vì lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất thấp thì người vay vốn nên chọn ngân hàng có lãi suất ổn định. Tìm hiểu điều này giúp khách hàng có thể có kế hoạch cụ thể trong quá trình vay vốn của mình. 

Vay ngân hàng mua nhà

Duy trì thu nhập và khả năng tài chính.

Bạn phải chắc rằng mình có khả năng chi trả trong thời gian dài. Vì vay vốn ngân hàng (đặc biệt là vay thế chấp) thường phải trả trong thời gian dài cao nhất lên đến 20 năm. Nếu bạn không có kế hoạch cụ thể và khả năng duy trì tài chính thì không nên vay vốn ngân hàng. Việc chuẩn bị này sẽ giúp quá trình vay vốn của bạn an toàn và đảm bảo được mức độ tin cậy của bạn với ngân hàng. 

Tiền phạt khi trả nợ sớm.

Việc trả nợ sớm hơn thời hạn đã ký kết sẽ dẫn đến phát sinh tiền phạt. Vì vậy nên bạn cần tìm hiểu kĩ càng mức tiền phạt cũng như đọc hợp đồng thật kĩ tránh phát sinh những khoản tiền chưa xác định trước.

Nếu như bạn đã chuẩn bị đầy đủ và đáp ứng được 4 yêu cầu trên, bạn hoàn toàn nên vay ngân hàng mua nhà. Vì vay ngân hàng mua nhà mang đến rất nhiều lợi ích như sau:

  • Lãi suất thấp vì mức độ cạnh tranh của các ngân hàng.
  • Có thể tránh áp lực kinh tế vì số tiền phải trả hàng tháng không cao.
  • Dễ dàng mua nhà trong khi thị trường nhà đất ngày nay tăng giá rất cao.
  • Nhận được nhiều ưu đãi giảm lãi suất trong quá trình vay vốn.

Quy trình vay vốn ngân hàng mới nhất.

Hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị khi vay vốn.

Khi vay vốn ngân hàng bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau: 

Loại giấy tờ Nội dung
Giấy đề nghị vay vốn. Theo mẫu của từng ngân hàng. Khách hàng cần liên hệ với ngân hàng mình muốn vay vốn để được tư vấn kỹ hơn.
Hồ sơ pháp lý Chứng minh nhân dân, hộ khẩu KT3, xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc giấy xác nhận độc thân…
Hồ sơ tài chính Giấy chứng minh thu nhập, hợp đồng lao động, chứng nhận đơn vị lao động, sao kê lương…
Hồ sơ chứng nhận mục đích vay Hợp đồng mua bán nhà, giấy thi công…
Hồ sơ đảm bảo tài sản Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hồng, giấy phép xây dựng,

Thủ tục vay vốn ngân hàng

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ cần thiết cho quá trình vay vốn ngân hàng.

Tùy theo mỗi ngân hàng sẽ có yêu cầu bổ sung nhiều loại hồ sơ khác nhau. Khi làm việc với bên phía ngân hàng, khách hàng sẽ được cung cấp thông tin hồ sơ cần bổ sung. 

Bước 2: Ngân hàng thẩm định và kiểm tra. 

Ngân hàng lúc này sẽ thẩm định và kiểm tra tài sản thế chấp. Ở bước này tương đối mất thời gian vì ngân hàng sẽ đến tận nơi để xác minh tài sản thế chấp và kiểm duyệt những giấy tờ mà bạn cung cấp. 

Các bước làm thủ tục vay vốn

Bước 3: Ra quyết định vay vốn.

Sau khi hoàn thành bước 1 và bước 2, ngân hàng sẽ cho ra quyết định vay vốn và thông báo giá trị tài sản thế chấp và số tiền có thể vay dựa trên tài sản thế chấp ấy. Nếu như chưa hoàn thành xong bước thẩm định, ngân hàng sẽ liên lạc với khách hàng và trao đổi những thông tin còn thiếu xót hay chưa xác thực.

Bước 4: Hoàn thành thủ tục và giải ngân.

Lúc này ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân cho bạn. Thời gian hoàn thành cũng rất nhanh chóng nếu không có phát sinh không cần thiết. 

Sau bài chia sẻ trên với những điều cần biết khi vay ngân hàng, mong rằng bạn đọc có được những lựa chọn sáng suốt và thuận tiện nhất trong quá trình vay vốn nhé.