Thông tin cần biết về chứng chỉ tiền gửi vô danh

Giới thiệu về chứng chỉ tiền gửi vô danh

Chứng chỉ tiền gửi là giấy tờ có giá do ngân hàng phát hành với mục đích huy động vốn từ các tổ chức và cá nhân. Về bản chất chứng chỉ tiền gửi là một tờ giấy xác nhận tương tự như sổ tiết kiệm cho một khoản tiền gửi nhất định tại ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi và hưởng lãi suất được trả từ ngân hàng đó.

Chứng chỉ tiền gửi vô danh là một loại chứng chỉ tiền gửi phát hành không ghi tên người sở hữu. Chứng chỉ tiền gửi vô danh thuộc quyền sở hữu của người nắm giữ chứng chỉ tiền gửi, không phụ thuộc vào tên của người ghi trên chứng chỉ như chứng chỉ ghi danh.

Chứng chỉ tiền gửi

Ưu và nhược điểm khi đầu tư chứng chỉ tiền gửi

Ưu điểm

  • Chứng chỉ tiền gửi tài sản đầu tư phi rủi ro, được đảm bảo bởi chính phủ, ngân hàng, tổ chức tín dụng uy tín
  • Khách hàng nhận được cả gốc và cả lãi đều đặn
  • Tỷ lệ sinh lời của chứng chỉ tiền gửi cao hơn gửi tiết kiệm thông thường. 
  • Khi khách hàng có nhu cầu về vốn mà chứng chỉ tiền gửi chưa đến hạn thanh toán thì có thể tiến hành 
  • Có thể cầm cố chứng chỉ tiền gửi để lấy vốn gấp nếu chưa đến hạn thanh toán chứng chỉ. Ngoài ra khách hàng cũng có thể chuyển nhượng, cho, tặng, bán.
  • Chứng chỉ tiền gửi là tài sản đầu tư an toàn và lãi suất cao

Nhược điểm

  • Tính thanh khoản của chứng chỉ tiền gửi không cao bằng gửi tiết kiệm. Nếu khách hàng rút tiền trước hạn sẽ bị phạt và không được hưởng lãi ban đầu.
  • Chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn gửi tiền dài lên tới vài năm, không có kỳ hạn linh hoạt như gửi tiết kiệm

Nên đầu tư vào chứng chỉ tiền gửi không?

Bạn nên đa dạng kênh đầu tư bởi mỗi kênh đầu tư sẽ mang lại những lợi ích và rủi ro khác nhau. Lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng nhiều và ngược lại lợi nhuận càng ít thì càng ít rủi ro.

Do đó nếu có tiền nhàn rỗi bạn nên có nhiều kênh đầu tư và chứng chỉ tiền gửi là một lựa chọn khá tốt bạn có thể thử. Đây là cách để vừa giảm rủi ro vừa linh hoạt hơn trong việc sử dụng vốn.

Bạn nên dành 1 phần tiền gửi tiết kiệm và 1 phần tiền đầu tư cho chứng chỉ tiền gửi cùng các kênh khác để cân bằng, tăng hiệu suất sinh lời nhưng vẫn đảm bảo an toàn.