Kinh nghiệm vay mua nhà để không “Stress”

Không vay quá 50% giá trị nhà

Nếu bạn chưa có đồng nào trong tay thì bạn đừng nên vay vốn ngân hàng để mua nhà. Việc vay mua nhà phải đảm bảo khả năng thanh toán định kỳ cho ngân hàng dù lãi suất có biến động hay không.

Với gói vay mua nhà hiện nay tại các ngân hàng, bạn có thể vay đến 70 – 80% giá trị căn nhà. Tuy nhiên nếu bạn vay gói vay có giá trị cao, thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải trả gói nợ lớn, có thể là dài hạn. Với những gói vay như vậy thì lãi suất vay có thể thay đổi theo các năm và bạn không thể đảm bảo 100% thu nhập của mình sẽ ổn định trong suốt khoảng thời gian vay tiền. 

Hơn hết, ngân hàng rất xem trọng khả năng thanh toán đúng hạn của khách hàng. Nếu tài sản thế chấp của bạn tốt nhưng bạn có ít hơn 20% tổng chi phí mua nhà, thì khoản vay của bạn cũng khó được ngân hàng xét duyệt. Nếu bạn có ít vốn nhưng chứng minh được thu nhập rất cao thì bạn vẫn có khả năng được ngân hàng xét duyệt khoản vay, chỉ cần bạn đáp ứng yêu cầu tiền trả góp không quá 40% tổng thu nhập hàng tháng.

Vì thế, bạn phải có sẵn 30 – 40% giá trị căn nhà và thu nhập ổn định cho tiền chi tiêu và trả góp hàng tháng. Bạn chỉ nên vay số tiền dưới 50% tổng giá trị căn nhà bạn định mua. 

Kinh nghiệm vay mua nhà

Xác định khả năng tài chính

Ngoài việc có sẵn tiền để dành, bạn phải cân nhắc khả năng tài chính của mình trước khi quyết định vay mua nhà bao gồm:

Tiền tiết kiệm hàng tháng =Tổng thu nhập cả gia đình – sinh hoạt phí – tiền trả nợ cả gốc lẫn lãi

Bạn cần tính toán kỹ thu nhập trung bình hàng tháng của gia đình ít nhất trong 6 tháng. Sinh hoạt phí phải được liệt kê ra từng khoản, cho từng thành viên phụ thuộc vào từng khoảng thời gian trả góp hàng tháng. Qua đó bạn phải chắc chắn tổng thu nhập của bạn dư giả để chi tiêu sinh hoạt cá nhân và chi trả khoản nợ ngân hàng.

Bạn cũng có thể gia tăng thu nhập của mình như đi làm thêm, tăng ca, thu lợi nhuận từ ngôi nhà mua bằng cách cho thuê lại…. Như vậy bạn sẽ giảm được phần nào gánh nặng tài chính mỗi khi đến kỳ thanh toán khoản nợ.

Chọn khoản vay với lãi suất phù hợp

Hiện nay mỗi ngân hàng sẽ có mức lãi suất, thời hạn, giá trị khoản vay, điều kiện được vay và thời gian xét duyệt hồ sơ vay mua nhà. Các ngân hàng luôn cạnh tranh nhau về lãi suất cho vay nên bạn có thể lựa chọn ngân hàng có lãi suất thấp.

Lưu ý phải nắm lãi suất cho từng năm vì lãi suất có thể thay đổi sau mỗi năm. Đừng vì những lãi suất năm đầu hấp dẫn mà bỏ qua thông tin lãi suất cho những năm tiếp theo. Bạn nên chọn những gói vay có lãi suất giảm dần theo số dư nợ để không bị áp lực. Thông thường có 2 gói chính bao gồm:

Thứ nhất, trả gốc và lãi cả năm:

Với gói vay này, bạn sẽ trả tiền gốc, lãi cố định theo năm và không phải lo về biên độ lãi suất hàng năm, hay phải trả gốc, lãi trong những tháng, năm đầu tiên. Nhưng bạn phải có một nguồn tài chính, thu nhập dồi dào mới có thể đáp ứng được gói vay này.

Thứ hai, trả gốc và lãi theo tháng, quý:

Đây là gói vay, bạn sẽ trả theo từng tháng, từng quý. Tuy nhiên với gói này, bạn cần lưu ý về lãi suất thả nổi của ngân hàng. Đây là lãi suất không cố định, phụ thuộc vào biến động của tình hình thị trường. Lãi suất thả nổi sẽ được quy định trong hợp đồng giữa hai bên theo quy định của pháp luật.

Do đó, bạn cần cân nhắc lựa chọn gói vay và ngân hàng vay có mức lãi suất thấp nhất, phù hợp với tình hình, khả năng kinh tế của bạn.

Lưu ý khi mua nhà trả góp

Thời hạn vay

Lựa chọn thời hạn vay cũng là yếu tố giúp bạn không bị áp lực khi vay mua nhà. Hiện các ngân hàng có 3 loại thời hạn bao gồm: Ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Với hình thức vay ngắn hạn, thì lãi suất sẽ thấp hơn, nhưng bạn sẽ phải trả khoản tiền lớn trong thời gian ngắn. Nếu bạn có nguồn thu nhập dồi dào thì bạn mới nên chọn hình thức này.

Với hình thức vay dài hạn thì bạn số tiền bạn phải trả mỗi tháng sẽ ít hơn, nhưng bạn sẽ phải chịu khoản nợ trong thời gian dài. Đồng nghĩa với việc số tiền lãi suất bạn phải trả cũng nhiều hơn. Nếu bạn chưa có nguồn lực kinh tế mạnh bạn có thể lựa chọn hình thức này trong thời gian đầu. Sau đó bạn nên tiết kiệm và cố gắng tất toán trước hạn. Mặc dù tất toán trước hạn bạn sẽ bị chịu phí phạt, nhưng như vậy bạn sẽ không phải chịu tiền lãi trong những thời gian tiếp theo.

Dù bạn vay với thời hạn ngắn, hay dài thì bạn cũng cần lưu ý cố gắng trả nợ đúng hạn để không ảnh hưởng đến tính dụng của chính mình. Kiểm tra lãi suất và gốc phải trả hàng tháng có đúng biên độ và lãi suất theo hợp đồng hay không.

Trên đây là những kinh nghiệm vay mua nhà bạn có thể tham khảo để không rơi vào gánh nặng kinh tế, khi đến kỳ trả nợ. Hy vọng bài viết sẽ đem lại thông tin hữu ích cho bạn đọc và giúp bạn thực hiện việc vay mua nhà một cách hiệu quả nhất.