Bí kíp nhận biết rủi ro khi mới tiếp cận khách hàng vay tín dụng

Một trong những cách để giảm thiểu rủi ro nợ xấu trong ngành tín dụng là nhân viên ngân hàng tự mình nhận biết rủi ro ngay từ khi mới tiếp cận khách hàng.

Cho vay ai cũng mong người mượn tiền trả nợ đúng hạn, đầy đủ nhưng thực tế không phải người đi vay nào cũng hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ trả nợ của mình. Ngược lại sẽ có người dây dưa không trả đủ hoặc thậm chí không trả được nợ.

accountant with abacus

Bí kíp nhận biết rủi ro khi mới tiếp cận khách hàng vay tín dụng

Bạn có thể đánh giá khách hàng qua nguồn tiếp cận:

  • Thông qua quan hệ của bạn (do bạn bè, người thân, khách hàng giới thiệu,…) thì mức độ tin cậy của những khách hàng này khá tốt. Cơ bản vì bạn bè người thân của mình cũng đã đánh giá phần nào được những khách hàng này.
  • Nếu khách hàng chủ động tìm đến Ngân hàng thì khả năng tin cậy là khá tốt vì thông thường các khách hàng này có hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu Ngân hàng và họ có phương án vay phù hợp và có khả năng trả nợ khá ổn.
  • Nếu thông qua các “cò” (hiện nay các đối tượng này khá nhiều và là một phần không thể thiếu của nghề tín dụng). Các khách hàng này tiềm năng rủi ro rất lớn, có thể do hồ sơ xấu không vay được (đã từng/hiện có nợ quá hạn, tài sản thế chấp không xác định được…), hoặc do ngại gặp Ngân hàng, hoặc do thiếu chứng từ chứng minh (không chứng minh được thu nhập, không chứng minh được mục đích vay vốn).
  • Nếu thông qua đồng nghiệp từ các Ngân hàng khác: Các hồ sơ này đỡ rủi ro hơn, vì khách hàng đã có thông tin về tình hình trả nợ. Tuy nhiên nên khôn khéo hỏi để tránh hứng những khoản khó đòi từ ngân hàng khác chuyển sang (đôi khi các đồng nghiệp cũng chơi xấu bằng cách đẩy các khách hàng xấu cho mình để đỡ gánh nặng cho họ).

Tùy từng đối tượng mà mình xác định mức rủi ro có thể, từ đó sẽ khai thác nhiều thông tin hơn để thẩm định khách hàng.

Cái quan trọng nhất là đánh giá khả năng thu nhập của khách hàng, bởi vì có thu nhập thì mới có trả nợ được. Mặc dù có thể khách hàng không chứng minh được thu nhập nhưng thực tế họ có những công việc ổn định, có thu nhập đều đặn (thậm chí nhiều khách hàng có thu nhập cao như kinh doanh bất động sản tự do,…) thì qua cách khai thác thông tin có thể nhận thấy năng lực và kinh nghiệm, quan hệ cũng như năng lực tài chính của họ.

Đánh giá bài viết

Bí kíp nhận biết rủi ro khi mới tiếp cận khách hàng vay tín dụng
Rate this post

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *