PVCombank tổng tài sản đứng thứ 11 hệ thống ngân hàng

So găng Pvcombank với ngân hàng khác?

PVcombank có tổng tài sản đứng thứ 11 trong hệ thống các NHTMCP, vốn điều lệ đứng thứ 9, số lượng chi nhánh bằng của MB, số lượng nhân sự tuy nhiên chỉ tương đương với các ngân hàng top sau.

Chiều 26/8, Tổng công ty tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) đã công bố tài liệu Đại hội cổ đông hợp nhất giữa PVFC và Ngân hàng TMCP Phương Tây dự kiến tổ chức vào ngày 8/9 tới tại trụ sở của PVFC.

Theo tài liệu, tên ngân hàng hợp nhất PVFC-WesternBank sẽ là Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam, tên viết tắt là Pvcombank và tên giao dịch là Vietnam Public bank.

Nhằm cung cấp cho bạn đọc cái nhìn rõ nét hơn về quy mô của ngân hàng sau hợp nhất, chúng tôi xin phác họa vài điểm so sánh giữa Pvcombank với các ngân hàng khác trong hệ thống.

Tổng tài sản đứng thứ 11

Theo số liệu của các ngân hàng đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm và báo cáo thường niên năm 2012 của một số nhà băng chưa tiết lộ số liệu 6 tháng, Pvcombank sẽ có tổng tài sản đứng thứ 11 trong hệ thống các ngân hàng TMCP, sau BIDV, Vietinbank, Vietcombank, ACB, Eximbank, Sacombank, MB, SCB, SHB. Tổng tài sản của Pvcombank, với 105.641 tỷ đồng, còn cao hơn của SHB ở thời điểm hiện tại (104.525 tỷ).

PVCombank tổng tài sản đứng thứ 11 hệ thống ngân hàng

Tổng tài sản của Pvcombank đứng thứ 11 trong hệ thống – đvt: tỷ đồng

(Data: BCTC 6 tháng đầu năm 2013;  SeABank, Maritimebank, SCB là số cuối năm 2012)

Vốn điều lệ đứng thứ 9

Vốn điều lệ của Pvcombank là 9.000 tỷ đồng. So sánh với các ngân hàng trong top đầu thì ngân hàng hợp nhất của PVFC – WesternBank xếp thứ 9, cao hơn vốn điều lệ của SHB.

von-dieu-le-pvcombank-cao-hon-shb-techcombank

Vốn điều lệ của Pvcombank cao hơn của SHB (số liệu của SCB tại thời điểm cuối năm 2012)
dang-ky-tu-van

Huy động vốn, cho vay khách hàng 

Do PVFC là công ty tài chính nên mảng huy động vốn và cho vay khách hàng trên thị trường 1 không mạnh như các ngân hàng khác. Tổng cả huy động vốn lẫn tín dụng chỉ khoảng 84.000 tỷ đồng, tương đương phần cho vay của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

So găng PVFC – WesternBank hợp nhất với các ngân hàng trong hệ thống (3)
Huy động vốn và cho vay của Pvcombank không được mạnh so với các nhà băng khác
(số liệu của SCB tại thời điểm cuối năm 2012)

Mạng lưới chi nhánh tương đương MB

So với các ngân hàng lớn thuộc top đầu thì số chi nhánh của Pvcombank chỉ bằng 1/4 hoặc 1/5, tuy nhiên so với các ngân hàng tương đương về vốn điều lệ và tổng tài sản thì con số 30 chi nhánh cũng không nhỏ. Ngân hàng hợp nhất PVFC – Westernbank có số chi nhánh tương đương với của Ngân hàng Quân đội.
So găng PVFC – WesternBank hợp nhất với các ngân hàng trong hệ thống (4)
Số chi nhánh của Pvcombank tương đương với của MB (Số liệu của MB và SCB là tại thời điểm đầu năm 2013)
Nhân sự chưa bằng một nửa của MB
Theo dự kiến, nhân sự của Pvcombank sẽ là nhân sự của WesternBank và PVFC gộp lại. Theo báo cáo tài chính, tại thời điểm 30/6/2013, PVFC có 1.234 nhân sự trong khi của Westernbank cuối năm 2012 là 793 người, như vậy nhân sự của ngân hàng hợp nhất chỉ 2.027 người.
So với các ngân hàng có quy mô tổng tài sản và vốn điều lệ tương đương thì con số này rất nhỏ. Số nhân sự của Pvcombank cũng chỉ tương đương với các ngân hàng có vốn điều lệ chưa đến 5.000 tỷ và tổng tài sản trên dưới 30.000 tỷ.
Còn so với MB – đơn vị có số chi nhánh tương đương – thì nhân sự của Pvcombank chỉ bằng…35%. Như vậy,  Westernbank và PVFC sau hợp nhất chắc chắn sẽ phải tuyển thêm một lượng nhân sự không nhỏ.
So găng PVFC – WesternBank hợp nhất với các ngân hàng trong hệ thống (5)
So với các ngân hàng có tổng tài sản tương đương, số nhân sự của Pvcombank rất nhỏ (Số liệu của BIDV tính đến cuối tháng 4/2013, của các ngân hàng khác đến 30/6)
Đánh giá bài viết
So găng Pvcombank với ngân hàng khác?
Rate this post

Gửi yêu cầu tư vấn