Một số lý do khách hàng bị từ chối hồ sơ khi tham gia vay vốn

Nhiều khách hàng làm hồ sơ vay vốn đều không hiểu vì sao hồ sơ của mình bị từ chối trong khi điều kiện ban đầu thường rất dễ dàng. Có rất nhiều lý do được đưa ra để giải thích về vấn đề này, tuy nhiên nhìn chung có thể kể đến một số lý do thường gặp nhất như sau.

Khách hàng có nợ xấu hoặc nợ chưa thanh toán xong

Việc thanh toán không đúng hạn, trễ hạn các khoản vay trước sẽ bị ghi trong lịch sử nợ xấu của hệ thống liên ngân hàng mặc định sẽ bị từ chối cho vay. Mặc dù, khoản nợ của bạn có thể đã được trả đầy đủ tuy nhiên thông tin về nợ xấu của bạn vẫn còn lưu trên hệ thống của Ngân hàng nhà nước thông thường là 5 năm. Để tránh trường hợp này, bạn nên thanh toán đủ và đúng hạn các khoản vay của mình.

Đối với các khoản vay vẫn còn chưa thanh toán xong, hồ sơ vay vốn của bạn sẽ khó được duyệt. Chỉ trong trường hợp nếu bạn vẫn đảm bảo được khả năng thanh toán (tổng thu nhập trừ đi tất cả các khoản chi tiêu, khoản vay trả hàng tháng vẫn lớn hơn khoản vay mới phải trả.) thì  các Ngân hàng và Công ty tài chính (TCTD) vẫn sẽ xem xét duyệt cho vay.

Cung cấp thông tin không chính xác, thiếu trung thực

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vay vốn, bộ phận thẩm định của các TCTD sẽ kiểm tra các thông tin mà khách hàng cung cấp, trong trường hợp bạn không nhớ, trả lời không chính xác hay thiếu trung thực các thông tin điền trong hồ sơ hoặc không trao đổi trước với người tham chiếu, thì hồ sơ nhiều khả năng sẽ bị từ chối. Hơn nữa, ở nhiều TCTD còn có một bộ phận thẩm định tại nhà khách hàng. Trong quá trình thẩm định nếu nhận thấy mức độ rủi ro đối với khoản vay thì tỉ lệ bị đánh rớt hồ sơ cũng là rất cao.

Các lý do bị từ chối hồ sơ thường gặp khi tham gia vay vốn

Các lý do bị từ chối hồ sơ thường gặp khi tham gia vay vốn

Không có địa chỉ nhà cụ thể, tạm trú không đúng địa chỉ

Ngoài những trường hợp hồ sơ vay vốn không có địa chỉ rõ ràng trong khi khách hàng đang tạm trú tại số nhà cụ thể do hộ khẩu đã cũ thì bạn cần phải giải thích rõ ràng để nhân viên thẩm định hiểu được những gì bạn nói đúng với thủ tục giấy tờ.

Còn lại đối với các trường hợp khách hàng cố tình khai không đúng địa chỉ cư trú, hoặc khai cho có lệ, thường xảy ra ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… nơi có rất nhiều người dân vãng lai hoặc tạm trú lung tung, thuê nhà không cố định thời gian dài thì rất ít cơ hội được ngân hàng chấp nhận cho vay vì bộ phận thẩm định hồ sẽ đến tận nơi mà khách hàng khai cư trú để xem xét (có thể xem xét cả hợp đồng thuê nhà).

Hồ sơ vay vốn bị lỗi hoặc làm giả hồ sơ

Trong các bước vay vốn TCTD thì làm hồ sơ là bước cực kì quan trọng. Chỉ cần một giấy tờ  không rõ ràng hoặc bị sai lệch thông tin thì khả năng bị từ chối cho vay là rất cao. Nếu hồ sơ bị từ chối thì phải đợi từ 2 đến 6 tháng để làm lại hồ sơ. Vì thế, trước khi nộp hồ sơ bạn cần chuẩn bị thật đầy đủ, kĩ càng không tẩy xóa nhằm nâng khả năng được vay của bạn lên cao.

Đối với những trường hợp làm giả hồ sơ vay vốn, tuy nhìn vào có vẻ rất hợp lệ nhưng chắc chắn cũng sẽ không thể vượt qua vòng thẩm định. Hiện nay trên thị trường có nhiều khách hàng làm hồ sơ giả để được vay vốn thông qua việc mua giấy tờ, chứng từ giả ở các công ty quảng cáo trên internet. Đây là điều mà khách hàng đặc biệt không nên làm vì các công ty thường đã bị ngân hàng để mắt đến.

Khách hàng không có nhu cầu vay thật sự

Nếu khách hàng không có nhu cầu vay thật sự mà vẫn đi vay vốn thì thiện chí trả nợ sẽ không có. Cần phải biết rằng, khoản vay sẽ luôn đi kèm với lãi suất cho vay và khách hàng sẽ trả đều hàng tháng nếu như khách hàng cố ý trốn tránh trách nhiệm sẽ dẫn đến nợ xấu cho bản thân và gây ảnh hưởng đến chi phí của ngân hàng trong việc đi thu hồi nợ. Không ngân hàng nào muốn khách hàng của mình rơi vào nợ xấu và phải đi thu hồi nợ vì vậy nếu trong trường hợp ngân hàng thấy khoản vay không cần thiết sẽ từ chối hồ sơ vay vốn ngay.

Trên đây là những lý do bị từ chối hồ sơ thường gặp nhất mà khách hàng có thể gặp phải khi vay vốn ở các TCTD. Vì vậy, nếu bạn có nhu cầu vay vốn hãy chú ý kỹ, tránh mắc những lỗi cơ bản này.

Xem thêm

Nguồn : Tổng Hợp

Đánh giá bài viết
Một số lý do khách hàng bị từ chối hồ sơ khi tham gia vay vốn
5 (100%) 1 vote

Gửi yêu cầu tư vấn